Nielsen Việt nam, kết hợp với Infocus Mekong Mobile Panel, đã thực hiện một cuộc khảo sát để tìm hiểu xem người tiêu dùng phản ứng và hành xử như thế nào trước sự bùng phát của COVID-19.
Xuất hiện từ cuối năm 2019, Vi rút Corona 2019 (COVID-19) đang lan rộng nhanh chóng trên toàn thế giới. Dịch bệnh này không chỉ làm ảnh hưởng đến người dân ở các quốc gia mà còn khiến người tiêu dùng ở Việt Nam cảm thấy lo sợ, dẫn đến thói quen sinh hoạt và tiêu dùng của họ cũng bị tác động đáng kể.
Người Việt Nam phản ứng như thế nào trước Covid-19?
Nhìn chung, khảo sát này cho kết quả rằng người Việt Nam đang có nhận thức rất cao về nguồn gốc và triệu chứng của COVID-19. Họ tiếp tục theo dõi các tin tức cập nhật về dịch bệnh này nhiều lần mỗi ngày (65%) với top 3 nguồn thông tin là truyền thông mạng xã hội (82%), tin nhắn từ Bộ Y Tế (79%) và tin tức trên ti vi (78%). Bên cạnh đó, 95% đáp viên nói rằng họ cảm thấy lo sợ trước COVID-19 nhưng không nghĩ rằng nguy cơ lây lan sẽ ở mức cao tại Việt Nam. Thời gian mà mọi người nghĩ dịch bệnh sẽ kéo dài là từ 2 đến 3 tháng.
Người Việt Nam không chỉ nhận thức rõ về ý thức phòng dịch mà họ còn đang có những hành động bảo vệ bản thân khỏi dịch bệnh này. Họ đeo khẩu trang bất kể khi nào ra khỏi nhà (89%), rửa tay thường xuyên với xà phòng sát khuẩn (87%) và tránh tụ tập ở những nơi công cộng hoặc đông người (81%).
Có thể thấy rằng COVID-19 đã có những ảnh hưởng đáng kể đến hành vi chung của người Việt Nam. Cụ thể, 47% người Việt Nam đã thay đổi thói quen ăn uống trong khi 60% trong số đó đã thay đổi các hoạt động giải trí/vui chơi. 70% người Việt đã xem xét lại kế hoạch du lịch của mình và 44% trong số đó cảm thấy nguồn thu nhập của họ đã bị ảnh hưởng.
Về mặt truyền thông, người Việt Nam cũng đã thay đổi thói quen cập nhật truyền thông mỗi ngày do COVID-19. 40% người Việt Nam nói rằng họ đã dành nhiều thời gian hơn để xem TV và 35% sử dụng thời gian để xem các nội dung trực tuyến.
Tác động mạnh đến những cửa hàng hiện hữu
COVID-19 không những tác động đến hành vi chung mà còn đến cả việc mua sắm và các kênh ăn uống ngoài. Theo khảo sát, 45% đáp viên phản hồi rằng họ đang dự trữ thức ăn tại nhà nhiều hơn trước đây. Những cửa hàng hiện hữu bị tác động mạnh, với 50%+ người dân đã giảm tần suất ghé thăm các siêu thị, cửa hàng tạp hoá và chợ truyền thống.
Bên cạnh đó, 25% số người được hỏi nói rằng họ đã tăng cường mua sắm trực tuyến và giảm các hoạt động mua sắm bên ngoài. Ông Mohit Agrawal, Giám Đốc bộ phận Thấu hiểu Hành vi Người tiêu dùng nhận xét: “Người Việt Nam hiện nay đang dành nhiều thời gian hơn trên mạng và mua sắm trực tuyến nhiều hơn. Việc này tạo ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp đẩy mạnh chiến lược truyền thông kỹ thuật số và tạo nên những dấu ấn mạnh mẽ hơn trên thị trường trực tuyến”.
Bức tranh ngành hàng: người được và kẻ mất
Cùng với những thay đổi trong việc mua sắm và tiêu dùng, người tiêu dùng đã phản hồi rằng sự tiêu thụ của họ đối với một số ngành hàng cũng ảnh hưởng và thay đổi nhất định.
Với hành vi lưu trữ thức ăn tại nhà, người tiêu dùng đang gia tăng việc tiêu thụ các ngành hàng như Sợi ăn liền (+67%), Thực phẩm đông lạnh (+40%) và Xúc xích tiệt trùng (+19%). Nước đóng chai và thực phẩm đóng hộp cũng là những ngành hàng đang có xu hướng tăng.
Thêm vào đó, ngành Chăm sóc vệ sinh cá nhân (Nước súc miệng +78%, Chăm sóc cơ thể +45% và Khăn giấy +35%) và Chăm sóc nhà cửa cũng được tiêu thụ nhiều hơn vì mọi người đang quan tâm và bảo vệ sức khỏe của mình trước COVID-19.
COVID-19 đã có những ảnh hưởng đáng kể đến hành vi chung của người Việt Nam.
“Các nhà tiếp thị nên tận dụng xu hướng này bằng cách khuyến khích người tiêu dùng duy trì những thói quen tốt lâu dài hơn. Điều này có thể được thực hiện bằng cách giáo dục người tiêu dùng về lợi ích cùng với chiến lược thị trường phù hợp - luôn hiện hữu ở đúng nơi với giá cả hợp lí”, ông Mohit cho biết.
Mặt khác, mọi người có sự e dè với những ngành hàng như Thịt tươi, Rau tươi và Hải sản trong suốt thời kỳ dịch bệnh này. Đối với ngành Đồ uống, Bia và Nước ngọt đều có xu hướng tiêu thụ giảm. "COVID-19 đang có ảnh hưởng rõ ràng đến đời sống của người tiêu dùng, tuy nhiên chúng ta có thể mong chờ sự phục hồi nhanh chóng vì niềm tin cao của người tiêu dùng Việt Nam. Sức tiêu thụ sẽ có thể quay trở lại sau khi dịch bùng phát, nên những nhà bán lẻ và nhà sản xuất nên chuẩn bị đủ nguồn cung cho giai đoạn này" - ông Nguyễn Anh Dzũng, Trưởng bộ phận Dịch vụ Đo lường Bán lẻ, Nielsen Việt Nam chia sẻ.
Về khảo sát COVID-19
Khảo sát COVID-19 được thực hiện bởi Nielsen Việt Nam cùng hợp tác Infocus Mekong Mobile Panel để thấu hiểu hơn về việc người Việt Nam đang phản ứng và hành xử như thế nào trước sự bùng phát của Vi rút Corona. Khảo sát này được thực hiện vào ngày 21/02/2020 với 500 đáp viên sinh sống ở Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng.
Về Nielsen
Công ty Nielsen là một công ty đo lường và phân tích dữ liệu toàn cầu, cung cấp sự hiểu biết toàn diện và tin cậy về người tiêu dùng và các thị trường trên thế giới. Nielsen đã hoạt động tại hơn 100 quốc gia, chiếm hơn 90% dân số thế giới. Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập www.nielsen.com.